‘Mê hồn trận’ của thị trường biệt thự nghỉ dưỡng

‘Mê hồn trận’ của thị trường biệt thự nghỉ dưỡng Thị trường biệt thự nghỉ dưỡng ngày càng sôi động và đang dần trở thành một 'mê hồn trận' với những quảng cáo hấp dẫn khiến người mua khó phân biệt thật giả

Triển vọng tươi sáng của ngành du lịch Việt Nam thúc đẩy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên sự sôi động của phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng đang dần trở thành một ‘mê hồn trận’ đối với người mua bởi những chiêu trò tiếp thị, PR hấp dẫn.

Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển thị trường nghỉ dưỡng

Tiềm năng về du lịch với lợi thế về bờ biển dài cùng nhiều bãi biển đẹp và nhiều di sản thiên nhiên, văn hóa, lịch sử khiến Việt Nam luôn thu hút đông đảo du khách đến nghỉ dưỡng. Đây là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng.

bat dong san nghi duong Viet Nam

Kinh tế cải thiện cũng dẫn tới nhu cầu về đời sống hưởng thụ gia tăng, chính vì thế đây cũng là một trong những động lực thúc đẩy bất động sản nghỉ dưỡng tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây. Đặc biệt, khi Luật đất đai sửa đổi đã có cơ chế thông thoáng cho người nước ngoài có thể mua, sở hữu nhà ở tại Việt Nam nên nó là động lực để ngành bất động sản nghỉ dưỡng phát triển thêm một bước nữa.

Thấy được tiềm năng lợi nhuận từ phân khúc ‘béo bỡ’ này, các nhà đầu tư bất động sản nhanh chóng nắm bắt cơ hội đầu tư vào thị trường nghỉ dưỡng. Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng liên tục mọc lên trải dài từ Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc như các dự án của Vinpearl được đầu tư bởi Tập đoàn Vingroup; dự án Premier Village, biệt thự Làng Châu Âu Đà Nẵng của Sungroup; BIM Group, …

‘Mê hồn trận’ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Nếu trước đây, bất động sản nghỉ dưỡng được xem là phân khúc đầu tư chỉ phổ biến ở giới thượng lưu thì hiện nay đã mở rộng hơn về đối tượng khách hàng. Điều làm nên sức hút của kênh đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng chính là cam kết chia sẻ lợi nhuận.

Những cam kết lợi nhuận ‘ảo’

Theo những cam kết chia sẻ lợi nhuận cho thấy, các chủ dự án bán biệt thự/căn hộ cho các nhà đầu tư với cam kết “bao tiêu” lợi nhuận tối thiểu từ 10-14% trong vòng 5-10 năm. Nếu theo như cáo của các chủ dự án, so với đầu tư bất động sản thông thường hay gửi tiết kiệm thì đây là kênh đầu tư vừa sinh lợi cao, vừa an toàn. Thế nhưng, điều đó lại đang trở thành “con dao hai lưỡi” đối với các nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường lên cơn sốt, dự án bùng nổ cùng “mê hồn trận” cam kết lợi nhuận “khủng”.

vinpearl-premium-da-nang

Năm 2016, bất động sản nghỉ dưỡng bứt phá mạnh, thị trường chứng kiến hàng loạt dự án mở bán có mức cam kết tối thiểu liên tục tăng vọt lên 12% – 14% (bỏ xa mức tối thiểu trung bình 8% – 10%) nhằm lôi kéo nhà đầu tư xuống tiền. Đặc biệt, các dự án càng xây dựng chưa được bao nhiêu, chủ đầu tư càng chưa rõ kinh nghiệm thế nào thì càng mạnh miệng “cam kết lợi nhuận” với mức “khủng” bấy nhiêu.

Các chuyên gia cho rằng, dù thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam rất có triển vọng thì con số 14% là quá “ảo” so với mức cam kết thông thường của khu vực chỉ 5-7%. Do đó các nhà đầu tư cần hết sức cảnh giác với nhiều ‘bong bóng’ mới nổi.

Chọn ‘lợi nhuận cao’ hay ‘lợi nhuận vững’

Thực tế, nhiều cam kết lợi nhuận đang được tung ra không dựa trên bất cứ cơ sở nào. Và nếu dự án vận hành kém hiệu quả, mức lợi nhuận này sẽ thành mức cho vay nặng lãi với chủ đầu tư. Điều này đương nhiên ảnh hưởng đến tính khả thi cũng như khả năng sinh lời bền vững của dự án.

premier-village-da-nang

Việc chọn dự án nào để đầu tư thực tế quan trọng hơn con số cam kết về lợi nhuận.
Do đó, theo ông Trương Lê Quân (Quản lý tư vấn Đầu tư – Savills Hà Nội) cho biết, uy tín và năng lực tài chính của chủ đầu tư là một trong những yếu tố quan trọng nhất để lựa chọn dự án. Chỉ những doanh nghiệp trường vốn, tiềm lực tài chính mạnh, có khả năng tự vận hành, kinh nghiệm lâu năm và có sẵn nguồn khách hàng từ các đối tác lớn trong và ngoài nước mới có thể đảm bảo sự khả thi của cam kết. Về các chủ đầu tư uy tín có thể kể đến SunGroup (với biệt thự Làng Châu Âu Đà Nẵng, Biệt thự biển Premier Village Da Nang Resort, Intercontinental Resort…), VinGroup (với Vinpearl Condotel), Emprime (với Cocobay)… Đây là những thương hiệu được cho là ‘ông lớn’ trong giới địa ốc mà khách hàng có thể tin tưởng lựa chọn.

Ngoài ra, không thể không nhắc tới nguy cơ đầu tư ăn xổi của nhiều chủ dự án hiện nay. Khi thị trường BĐS nghỉ dưỡng lên ngôi các “tay ngang” vốn không có ý định “ăn đời ở kiếp” với mảng nghỉ dưỡng liền nhảy vào và tung ra các cam kết lợi nhuận “trên trời” để “hút khách”, đem lại rủi ro rất lớn cho nhà đầu tư.

Do vậy, chọn dự án nào để đầu tư thực tế quan trọng hơn con số cam kết về lợi nhuận.

Theo Báo Tiền Phong